Bài viết phổ biến

Thứ Tư, 12 tháng 9, 2018

Một ngày lang thang ở Penang George Town, Malaysia

Tôi đến Penang vào một ngày hè tháng 8, nóng khủng khiếp, vốn tưởng rằng cái nóng hiu hắt này sẽ làm tôi nhanh chùng bước trước hành trình khám phá Penang, ấy vậy mà, một ngày lang thang du lịch trong những con phố cổ ở Geogre Town, tôi quên luôn cái nóng, chân cứ thế mà bước qua từng đại lộ, mắt cứ thế mà mở to ngắm từng ngôi nhà cổ. Penang George Town trong tôi là bầu trời hè rực rỡ mà bình yên đến lạ.




Làm sao đến Penang George Town?


Đi Penang bây giờ dễ lắm, chỉ cần 2 tiếng đồng hồ trên máy bay là bạn đã có thể đáp xuống hòn đảo xinh đẹp này. Để có được vé máy bay giá rẻ, tôi book sớm tầm 2 tháng trước chuyến bay, vé của hãng Air Asia, đây cũng là hãng duy nhất có đường bay thẳng từ Tp. HCM đến Penang. Giá vé khứ hồi tầm 120$. Đến sân bay từ 5h sáng, tôi book luôn Grab về phố cổ Penang, giá cước Grab ở đây khá rẻ, từ sân bay về phố cổ tầm 8 ringgit tiền Malay.



Penang ngày cuối hè trời xanh mây trắng


Ngày tôi ghé thăm Penang George Town, thời tiết khá đẹp mặc dù đã rơi vào độ cuối hè. Nắng buổi trưa có phần hơi gắt, nhưng bù lại trời trong mây trắng và không có mưa. Bước xuống George Town, ập vào mắt tôi là biết bao nhiêu dãy nhà cổ bé xinh nằm san sát, dòng người tấp nập qua lại trên những tuyến đường, khách du lịch đông đúc bên trong hàng quán.

Penang George Town ngày nắng đẹp trời
Ở Penang, người Trung Hoa, người Ấn Độ và người gốc Malaysia chung sống với nhau bình đẳng nhưng vẫn giữ được nét riêng của từng dân tộc, bởi thế mà người ta thường gọi Malay là một “truly Asia” (Châu Á đích thực).

Xứ sở của những hostel giá rẻ


Là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng của Malaysia, Penang George Town cũng là nơi tập trung các homestay, hostel, hotel với đủ các loại giá, từ sang chảnh cho đến bình dân. Hầu hết các khách sạn ở đây đều cho phép nhận phòng từ lúc 2h chiều. Book cho mình một phòng thuộc một hostel giá rẻ, tôi nhanh chóng gửi đồ rồi bắt đầu hành trình khám phá phố cổ Penang, lòng không quên tự hỏi mình sẽ làm gì ở khu phố cổ trong 24 tiếng ngắn ngủi này?


Chơi gì ở Penang George Town?


Tuy là một phố cổ ven biển nhưng Penang George Town lại có diện tích rộng hơn tôi tưởng tượng khá nhiều. Phần lớn khách du lịch đều dành từ 1-2 ngày mới có thể khám phá tất tần tật mọi ngóc ngách của nơi đây. Những ngôi nhà cổ, những bức tưởng cổ, những bức tranh sống động, Penang đã đánh cắp trái tim tôi bằng những điều bé nhỏ mà thú vị như thế.



1. Khám phá nghệ thuật đường phố (Street Art)


Tôi bắt đầu tour khám phá phổ cổ Penang bằng cách đi dọc những con đường di sản Lebuh Armenia, Lebuh Muntri, Lebuh Chulia và khu vực lân cận. Penang George Town vẫn luôn nổi tiếng với những tác phẩm nghệ thuật tranh vẽ tường được vẽ bởi những họa sĩ nổi tiếng và của cả người dân địa phương. Đúng là phải ngắm tận mắt mới thấy được nét xinh xắn đáng yêu trong từng bức vẽ.


Chẳng cần phải cầu kỳ lộng lẫy, những bức vẽ đậm chất đường phố này vẫn trường tồn qua thời gian và trở thành một phần sức sống của Penang. Khách du lịch đến đây, dường như ai cũng muốn nấn ná lại vài phút bên những bức vẽ tường, trầm trồ khen ngợi vài câu, rồi chụp ảnh check-in như một thủ tục thông lệ, như để thông báo rằng: “Ồ, hôm nay tôi đã đến George Town của Penang”, đáng yêu lắm chứ!


2. Thủ phủ của các di tích lịch sử


Khó có thể phủ nhận được Penang là một nơi có văn hóa bảo tồn cực kỳ tốt. Những tòa nhà cổ có tuổi đời lên đến trăm năm vẫn sừng sững giữa lòng thành phố như thách thức thời gian, như tìm kiếm sự tò mò của khách du lịch. Điều đặc biệt là khu phố cổ này không tuân theo một trường phái kiến trúc nhất định nào, ở Penang George Town, người ta có thể tìm thấy sự giao thoa của kiến trúc Trung Hoa, Ấn Độ, Nhật Bản và cả Tây Ban Nha.

Kiến trúc có sự hòa trộn của Ấn Độ, Trung Hoa, Tây Ban Nha
Chân lang thang qua từng góc đường nhỏ, tôi say mê ngắm nhìn không biết bao nhiêu là tòa nhà cổ, những nếp nhà cổ kính, những ngôi chùa phật giáo nằm rải rác trong từng con hẻm nhỏ, những nhà thờ Hồi Giáo còn vang vọng lời cầu nguyện, cả khu Little India đậm chất Ấn được coi là trái tim của lòng phố cổ.

Một nhà thờ Hồi Giáo

 Tất cả cứ bày ra trước mắt tôi, như đang được thưởng thức một bức tranh nghệ thuật đầy mãn nhãn.


Một quán ăn đặc sệt kiến trúc Trung Hoa

3. Khu Chew Jetty sầm uất


Lang thang trong phố cổ một ngày trời, tôi tìm đến Chew Jetty để đổi gió và để hít chút khí biển của Penang. Là khu nhà gỗ giáp biển được xây dựng từ thế kỷ 19, Chew Jetty vẫn như được bảo tồn nguyên vẹn cho đến bây giờ. Khu phố này nổi bật bởi những ngôi nhà gỗ và những chiếc cầu gỗ nối dài ra biển. Tôi nán lại Jetty hơn hai tiếng đồng hồ, say sưa ngắm nhìn cảnh biển, thử ăn món mì Hoa khổng lồ và ghé thăm những hàng quán lưu niệm xinh xắn. Hoàng hôn ở Chew Jetty đẹp như một bức tranh, mặt trời xuống dần và dưới ánh nắng chiều rực rỡ của Penang, mọi thứ trong mắt tôi thật xinh đẹp.



Ăn gì ở Penang George Town?


Ẩm thực đường phố của Penang được xếp vào hạng tuyệt nhất của thế giới, đến Penang mà bỏ qua ẩm thực thì hẳn là một sự thiếu sót lớn. Ngoài các hàng quán tấp nập, Penang George Town còn có khu chợ đêm nổi tiếng với hàng ngàn những đặc sản đường phố, những món ăn truyền thống bắt mắt của cả người Trung, người Malay và người Ấn. Hokkien Mee và Nasi Lemak là những món ăn làm tôi ấn tượng, phần lớn các món ăn có vị đậm đà và khá dễ ăn.

Món Nasi Lemak - cơm truyền thống của người Malaysia
Các món mì rất được ưa chuộng

Hấp dẫn hơn cả vẫn là những món ăn vặt đường phố: kem dừa, đá bào, salad trộn, cendol,..., đúng là thiên đường của ẩm thực đường phố.



Chỉ 24 tiếng đồng hồ mà có quá nhiều điều để khám phá, quá nhiều điểm để đi và quá nhiều món ăn để thử. Với đứa mê du lịch như tôi thì Penang Geogre Town không chỉ đơn thuần là một khu phố cổ đầy màu sắc mà còn là trái tim của cả Penang, là niềm tự hào của Malaysia rộng lớn. Đi mỏi chân, ăn no nê, ở lại khách sạn một đêm rồi sớm thức dậy chào Penang, hẹn một ngày quay lại với những hành trình mới...

Vân Anh Võ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài viết nổi bật

Những bí kíp khi mang theo flycam đi du lịch

Flycam có thể giúp bạn ghi lại những hình ảnh trong chuyến đi của mình một cách ấn tượng hơn rất nhiều khi chẳng mấy ai có được một bức hìn...