Bài viết phổ biến

Thứ Sáu, 21 tháng 9, 2018

Siêm Riệp và những khoảng trời cổ kính

Nếu bạn nghĩ rằng Siêm Riệp chẳng có gì để chơi so với những hòn đảo thiên đường như Koh Rong hay Koh Rong Salem, nếu bạn vẫn cho rằng Siêm Riệp chỉ toàn đường đất và bụi bặm và chỉ có mỗi cái đền Angkor thần thánh thì bạn nhầm to rồi. Siêm Riệp thú vị hơn ta nghĩ rất nhiều, chuyến đi Siêm Riệp của mình lấp đầy bằng khoảng trời Angkor cổ kính và hàng tá điều thú vị khác. 



Đi Siêm Riệp vào mùa nào?



Chúng mình đến Siêm Riệp vào một ngày đầu thu tháng 9, mặc dù là đầu thu nhưng thời tiết ở Campuchia khá giống với Sài Gòn ở Việt Nam. Thời tiết khá oi bức, ban đêm thì mát mẻ nhưng ban ngày trời nắng khá gắt. Thật may là trong suốt hành trình, bọn mình không bắt gặp bất kỳ cơn mưa nào dù lúc đó Campuchia đang rơi vào mùa mưa. Người dân ở đây nói rằng vì có khí hậu nhiệt đới gió mùa nên thời gian tốt nhất để bạn đi du lịch Campuchia là mùa khô (từ tháng 11 đến tháng 4 hằng năm). Thời tiết ở Campuchia vào mùa này rất khô ráo và mát mẻ nhờ có gió mùa Đông Bắc. 


Di chuyển như thế nào?


Từ Sài Gòn, bọn mình book vé xe đến Phnompenh, dự định là chơi ở Phnompenh một ngày rồi tiếp tục bắt xe đi thẳng qua Siêm Riệp. Bạn cũng có thể thay dổi hành trình bằng cách đi thẳng tới Siêm Riệp chơi trước rồi quay lại Phnompenh sau. Từ Sài Gòn đên Phnompenh tốn tầm 4-5 tiếng, còn từ Phnompenh đến Siêm Riệp thì mất khoảng 12 tiếng. 


Để thuận tiện, bạn có thể book trước tất cả các chuyến xe di chuyển ở Việt Nam để khi sang Campuchia chỉ việc di chuyển mà không cần lăng xăng với việc tìm xe hay đặt vé, Tụi mình đặt vé khứ hồi của hãng xe Sorya, giá khá rẻ và chất lượng xe ổn. Có 4 chặng tất cả: Saigon - Phnompenh, Phnonpenh - Siêm Riệp, Siêm Riệp - Phnompenh, Phnompenh - Sài Gòn, tổng tất cả chi phí là 800K/người. Cũng có chuyến xe đêm chạy thẳng từ Siêm Riệp về Sài Gòn nhưng giá mắc hơn từ 100K - 200K, nếu không muốn đi nhiều chặng bạn có thể chọn cách này để rút ngắn thời gian di chuyển. Thủ tục nhập cảnh ở cửa khẩu rất đơn giản, đã có nhà xe lo hết, việc cả bạn là chỉ cần chuẩn bị một chiếc hộ chiếu thật chất thôi! 


Một cách khác để đến Siêm Riệp là bạn có thể book vé máy bay, hiện tại các hãng máy bay của Việt Nam đã có đường bay thẳng đến Siêm Riệp nên rất thuận tiện.

Phương tiện di chuyển ở Siêm Riệp


Phương tiện di chuyển chính ở Campuchia chủ yếu là tuk tuk, nếu đi nhóm đông thì chọn loại phương tiện này là phù hợp nhất vì khi share tiền rất rẻ. Thông thường 1 cây số sẽ dao động từ 1-1,5 USD, bạn nhớ trả giá trước khi đi là được. Nếu không thích đi tuk tuk, bạn có thể book taxi hoặc thuê xe máy. Giá taxi hơi đắt nên bạn nhớ hỏi kĩ giá trước khi book nhé. 

Ở đâu?


Siêm Riệp không thiếu gì những nơi lưu trú cho khách du lịch, từ cao cấp đến bình dân. Vị trí tốt nhất để book khách sạn là xung quanh khu Angkor Night Market vì từ chỗ này đi đến các điểm tham quan khác rất thuận tiện. Đến Siêm Riệp, tụi mình book một phòng lớn cho 5 người ở khách sạn Panda Angkor Inn Hotel, giá cũng chỉ 560k/đêm. Phòng ở đây rất rộng và sạch. Bên ngoài còn có view cực đẹp. Nhân viên phục vụ cực kì tốt và thân thiện, nếu không biết gì họ sẽ chỉ nhiệt tình. Lúc tụi mình bị trễ xe từ Siêm Riệp quay về Phnompenh, chính tiếp tân ở đây đã giúp tụi mình tìm và gọi điện thoại đến nhà xe bảo họ chờ bọn mình. 

Chơi gì ở Siêm Riệp? 


Quần thể Angkor 



Khu quần thể này khá nổi tiếng và là niềm tự hào của người dân Campuchia. Đây chắc chắn là một điểm tham quan không thể bỏ sót khi bạn đến Siêm Riệp. Vì quần thể Angkor nằm khá xa trung tâm và bị bao quanh bởi rừng rú, lại có diện tích cực kì rộng nên việc bạn tự tìm đường đến đó cũng không hề dễ dàng. 


Để có một chuyến tham quan trót lọt, bạn cần nghiên cứu kĩ về phương tiện di chuyển và các địa điểm mình sẽ ghé qua trong quần thể Angkor. Tụi mình có ít thời gian nên chọn tour tham quan 1 ngày là vừa đủ, vì không thông thạo đường xá nên tụi mình đã book tour nguyên ngày của một tài xế tuk tuk, nghĩa là tài xế này sẽ đảm nhận tất tần tật mọi khâu di chuyển của bạn, giá cho 1 ngày là 20USD. 4h sáng, chú tài xế chờ bọn mình trước cổng khách sạn và chở bọn mình đến Angkor. Xe không đi một mạch mà phải dừng tại trạm mua vé, giá vé là 37USD/1 ngày tham quan. Lưu ý là bạn phải giữ kĩ vé vì đến trạm tham quan nào họ cũng đòi kiểm tra. 


Quần thể Angkor rất rộng nên tụi mình chỉ tham quan một vài địa điểm nổi bật gói gọn trong thời gian một ngày. Đầu tiên là Angkor Wat sau đó di chuyển đến Angkor Thom, đền Bayon và đền Taprohm. Nếu không thích đi bằng tuk tuk, bạn nên thuê một chiếc xe đạp để tự đạp đến Angkor vì cảnh trên đường đi cực kì đẹp, lúc mình đi cũng thấy rất nhiều người di chuyển bằng xe đạp đến Angkor. 



Đền rộng và rất cổ kính, lúc mình nhìn qua ảnh thì thấy cũng bình thường nhưng khi đến và ngắm tận mắt thì mới thấy Angkor quả là một công trình vĩ đại. Vì người Campuchia rất sùng đạo và trong đền thiêng nên khi đi bạn nhớ mặc quần áo không hở hang thì mới được cho phép vào đền. 


Chợ Angkor Night Market 



Đây là khu chợ rất nổi tiếng và nằm ngay khu trung tâm Siêm Riệp. Ở đây chủ yếu bán các mặt hàng trang sức, lưu niệm, quần áo và đồ ăn. Khi mua đồ ở khu chợ này thì bạn cứ thoải mái trả giá nhé, được thì người ta sẽ bán còn nếu không người ta cũng không mặt nặng mày nhẹ với bạn đâu. Đồ ăn ở khu chợ này cực kì ngon. 

Pub Street 

Sau khi đi chợ chán chê rồi thì bạn hãy ghé qua khu Pub Street này, được ví giống như phố Tây Bùi Viện của Việt Nam nhưng mình cảm thấy khu này không quá ồn ào mà thiên về yên tĩnh hơn, ngồi trong mấy quán cà phê uống bia tươi và nghe nhạc aucostic là một trải nghiệm rất thú vị đó. Ở khu này có dịch vụ nổi tiếng là massage chân trong hồ cá, 2USD một người, mình thấy cũng khá hay. 



Biển hồ Tonle Sap 




Tonle Sap được coi là hồ nước ngọt lớn nhất Đông Nam Á và được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới năm 1997. Người dân sống quanh Biển hồ chỉ sống bằng những công cụ thô sơ để đánh bắt cá qua ngày, người dân tập chung sống thành làng nổi đây cũng chính là điểm thu hút rất nhiều khách phương tây bởi nét độc đáo và khá thú vị. Họ buôn bán trên những chiếc thuyến khá tấp nập. Cảnh trên sông khá đẹp, đến hồ thì thú vị nhất là thuê thuyền, lênh đênh trên mặt nước và ngắm khung sinh hoạt của những người dân trên mặt nước. 

Ăn gì? 




Nếu muốn ăn ngon và rẻ, bạn nên ra khu chợ đêm, một món có giá từ 5USD trở xuống, có món chỉ 2USD nhưng ăn rất vừa miệng. Amok và kem dừa là món đặc sản ở đây nên hãy thử ăn nhé, vị cũng ngon lắm. Nước uống ở Cam chủ yếu là sinh tố, lúc tụi mình gọi nước cam ép, cô bán hàng gật đầu lia lịa rồi sau đó bỏ cả quả cam vào máy xay thành sinh tố, uống cũng khá ngon, nhất là sinh tố dừa. 






3 ngày ở Siêm Riệp, mọi thứ thật đẹp đẽ, cả người dân ở đây cũng thật hiền lành tốt tính. Hiếm có vùng đất nào mà đi chơi vừa rẻ, vừa vui như Siêm Riệp, cho đến khi về lại Sài Gòn, mình vẫn cứ mải ngơ ngẩn vấn vương về Angkor huyền bí, về khu chợ đêm sầm uất tấp nập với vô số những món ngon. Siêm Riệp đã để lại trong tìm mình cả một bầu trời thương nhớ! 
Van Anh Vo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài viết nổi bật

Những bí kíp khi mang theo flycam đi du lịch

Flycam có thể giúp bạn ghi lại những hình ảnh trong chuyến đi của mình một cách ấn tượng hơn rất nhiều khi chẳng mấy ai có được một bức hìn...