Bài viết phổ biến

Thứ Ba, 21 tháng 5, 2019

6 món ăn nhất định phải thử khi du lịch Tây Bắc

Nhắc  đến Tây Bắc người ta nghĩ đến các món ăn dân tộc dân dã, lạ mắt... mà bất cứ du khách nào đặt chân đến cũng phải trầm trồ trước những tinh hoa ẩm thực vô cùng phong phúc và đặc sắc. Vùng Tây Băc được mệnh danh là thiên đường của rất nhiều món ăn ngon vùng cao. Ẩm thực nơi đây thu hút rhiều khách du lịch đến thưởng thức. 

6 món ăn nhất định phải thử khi du lịch Tây Bắc

Thịt trâu gác bếp


Thịt trâu gác bếp

Đã quá nổi tiếng với du khách trong và ngoài nước, thịt trâu gác bếp là món ăn mà chắc chắn bạn không thể bỏ qua khi đến Tây Bắc. Món ăn này sở dĩ xuất phát từ việc người Tây Bắc tẩm ướp gia vị rồi treo lên gác bếp để dự trữ đồ ăn phòng những khi bão rét hay mưa không thể ra ngoài tìm thức ăn.

Cơm lam


Cơm lam

Không giống với món cơm được nấu bằng nồi ở đồng bằng, cơm lam ở Tây Bắc được nấu trong ống nứa. Cơm lam chuẩn vị Tây Bắc được nấu từ gạo nương, gạo cẩm và nếp cái hoa vàng.

Thành phần đơn giản chỉ có gạo, thêm chút muối, gừng rồi ngâm ủ gạo qua đêm rồi cho vào ống nứa, thêm ít nước rồi dùng lá chuối bịt kín lại đem nướng trên bếp lửa. Sau khi cơm chín, dùng kèm muối mè hoặc chẳm chéo.

Pa pỉnh tộp


Pa pỉnh tộp

Pa pỉnh tộp thực chất là tên gọi của món cá nướng gập, là món ăn nổi tiếng của dân tộc Thái ở Tây Bắc. Những loại cá hay dùng để chế biến pa pỉnh tộp là cá chép, cá trắm và cá trôi, nhưng phổ biến nhất vẫn là cá chép.

Cá chép dùng để nướng thường là cá chép đực vì thịt chắc hơn, mập hơn và ít hôi mùi cỏ. Cá để nguyên vảy, mổ bụng bỏ ruột, bỏ luôn xương giữa để dễ kẹp. Sau đó đem đi ướp với mắc khén, muối, ớt tươi và kẹp vô thanh tre hoặc sắt rồi nướng. Pa pỉnh tộp sau khi nướng trên lửa hồng hơn 30 phút có mùi thơm nức, thịt mềm, ngọt bùi hòa cùng mùi vị đặc trưng của mắc khén làm người ăn phải xuýt xoa không ngừng.

Lợn bản hấp lá chuối


Lợn bản hấp lá chuối

Tuy thịt lợn không còn quá xa lạ với bất kì người nào với muôn vàn cách chế biến trong bữa cơm của người Việt. Tuy nhiên, thịt lợn bản hấp lá chuối chắc chắn sẽ làm bạn phải ngạc nhiên.

Miếng thịt hấp lá chuối phải là ba chỉ tươi, da mỏng, mỡ trắng, nhiều thịt. Sau đó lọc bỏ phần bì và thấm khô thịt, ướp gia vị rồi gói lá chuối và hấp. Miếng thịt lợn hấp mềm ngọt, thơm dậy  mùi húng tàu, húng chó, mắc khén cùng cả tiêu làm ai ăn cũng tấm tắc khen ngon.

Măng rừng luộc dùng kèm chẳm chéo


Măng rừng luộc dùng kèm chẳm chéo

Chẳm chéo đã quá quen thuộc trong các món ăn ở Tây Bắc, được dùng ăn kèm cùng đủ loại món ăn. Trong đó măng rừng luộc là món có thể được xem là hòa quyện với chẳm chéo nhất khi có vị đắng nhẫn nhẫn ở cuống họng, kết hợp cùng vị cay của ớt và hạt tiêu, tê tê của mắc khén, nồng của rau mùi, hạt dổi.

Chân giò hầm rượu táo mèo


Chân giò hầm rượu táo mèo

Đến Tây Bắc, chắc hẳn ai cũng sẽ được mời thử qua rượu táo mèo, là đặc sản của Tây Bắc tự bao đời. Thế nhưng một món ăn cực kì độc đáo và ngon miệng lại hay bị bỏ qua chính là chân giò lợn hầm rượu táo mèo.


Nguồn: tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài viết nổi bật

Những bí kíp khi mang theo flycam đi du lịch

Flycam có thể giúp bạn ghi lại những hình ảnh trong chuyến đi của mình một cách ấn tượng hơn rất nhiều khi chẳng mấy ai có được một bức hìn...