Bài viết phổ biến

Thứ Sáu, 18 tháng 1, 2019

Bí mật về những chuyến bay

Những chuyến bay dài thường khiến bạn cảm thấy bất an, căng thẳng, và nảy sinh những băn khoăn đại loại như: Máy bay có đủ nhiên liệu để đưa bạn đến nơi an toàn? Điện thoại có làm ảnh hưởng tới động cơ của phi công? Hay tại sao lại có một lỗ hổng trên cửa sổ??? Đừng lo lắng, đọc bài này bạn giải tỏa nhiều lo lắng không cần thiết. 

Bí mật về những chuyến bay

Tại sao tấm chắn cửa sổ hành khách luôn phải mở khi máy bay cất và hạ cánh?

Rất nhiều hãng hàng không yêu cầu hành khách tự hiện điều này như một thủ tục bắt buộc về an toàn bay, nhằm để cả hành khách lẫn nhân viên có thể quan sát và ý thức được mọi thứ bên trong lẫn bên ngoài máy bay, phòng trường hợp khẩn cấp.

Tại sao tấm chắn cửa sổ hành khách luôn phải mở khi máy bay cất và hạ cánh?

Các hãng hàng không Mỹ hiếm khi yêu cầu làm vậy, nhưng một số loại máy bay địa phương  (ví dụ CRJ-700, CRJ-900) sẽ đòi hỏi tấm chắn cửa sổ của ghế số 1A phải mở. Hãng American Eagle cũng có chính sách này chỉ trên một vài loại máy bay. Tại vị trí ngồi của tiếp viên không có cửa sổ, nên tấm chắn cửa sổ của hàng ghế đầu tiên buộc phải mở để tiếp viên có thể quan sát và phát hiện các bất thường nếu có.


Tại sao lại có một số lỗ hổng nhỏ trên cửa sổ?


Cửa sổ máy bay được thiết kế rất chắc chắn và được ghép từ 3 tấm kính riêng biệt. Tấm ở giữa sẽ có một lỗ hổng nhỏ, để giúp cân bằng áp lực giữa 2 tấm chắn còn lại mỗi khi máy bay cất và hạ cánh.

Nếu có ai đó chết trên máy bay thì sao?


Các hãng hàng không luôn có chính sách và quy trình để giải quyết trong tình huống này. Một vài máy bay của hãng Singapore Airlines thậm chí có cả khoang bảo quản xác chết trên khoang hành khách nếu ai đó qua đời đột ngột. Về mặt chuyên môn, thông tin có người chết trên máy bay sẽ không được thông báo trong suốt quá trình bay để tránh việc gây hoang mang  cho các hành khách khác.

Nếu có ai đó chết trên máy bay thì sao?

Thi thể đã chết hoặc là sẽ buộc phải để nguyên vị trí trên ghế mà khách đó đang ngồi, hoặc được di chuyển tới một vị trí ghế cách xa các hành khách khác nếu còn chỗ trống. Nhân viên sẽ che phủ thi thể một cách cẩn thận bằng tấm mền sau đó chờ tới lúc máy bay hạ cánh để giải quyết.

Chuyện gì xảy ra khi máy bay xả nhiên liệu khi đang bay?


Thực tế rất hiếm trường hợp máy bay phải xả nhiên liệu trên không, nhưng nếu trong những tình huống khẩn cấp cần phải đáp cánh sớm hơn dự kiến, phi công buộc phải xả bớt nhiên liệu để đảm bảo khi hạ cánh, trọng lượng toàn bộ máy bay không vượt quá mức trọng lượng an toàn cho phép.

Chuyện gì xảy ra khi máy bay xả nhiên liệu khi đang bay?

Còn trong những tình huống thông thường, để giảm bớt trọng lượng khi đang bay nhằm đảm bảo mức trọng lượng cho phép để hạ cánh, phi công sẽ bay vòng vòng trên trời một khoảng thời gian trước khi hạ cánh để tiêu hao bớt nhiên liệu.

Chuyện gì xảy ra khi bấm nút xả trong toilet máy bay?


Toilet máy bay vận dụng lực hút chân không (thay vì xả bằng lực đẩy của nước) để làm sạch bồn cầu. Như vậy có nghĩa là thay vì “nhấn” chấn thải xuống bằng nước như ở dưới mặt đất, máy bay sẽ “hút” chất thải xuống phía dưới bằng lực hút. Chất thải được hút xuống một bể chứa đặt biệt nằm phía dưới khoang hành khách, được khử mùi và khử uế bằng chất hóa học. Sau đó, khi máy bay hạ cánh, toàn bộ chất thải hóa học trên không này mới được gỡ ra và vứt đi.


Vì sao phải luôn giữ lưng ghế thẳng đứng khi cất và hạ cánh?


Thực tế một hoặc 2 inch khi thay đổi độ dốc của lưng ghế có vẻ không gây nhiều khác biệt, nhưng thực sự nó có thể khiến những người đằng sau lưng ghế của bạn gặp khó khăn khi cử động hoặc di chuyển trong trường hợp khẩn cấp. Thêm vào đó, những ghế ngả lưng không được khóa cố định, nên nếu có một cú phanh đột ngột hay máy bay gặp rung lắc thì sẽ tiềm ẩn nguy cơ văng lưng ghế, dẫn tới chấn thương.

Vì sao phải luôn giữ lưng ghế thẳng đứng khi cất và hạ cánh?

Nhiễu động áp suất có nguy hiểm không?


Máy bay được thiết kế chắc chắn hết mức có thể để chống chọi lại mọi loại điều kiện thời tiết. Trong suốt quá trình sản xuất, các chuyên gia đã phải thực hiện nhiều thử nghiệm rung lắc, áp lực để đo đạc giới hạn của máy bay, thậm chí cả thử nghiệm mưa đá và sấm sét. Một bộ phận quan trọng nhất để chống lại các tác động bên ngoài đó là phần cánh máy bay. 

Cánh máy bay có thể cử động được và nó gây ra các nhiễu động khi bay. Thực tế phi công sẽ biết rất rõ khi nào có thể - hay không thể bay khi gặp các tác động thời tiết dựa vào đo đạc mức độ nhiễu động, từ đó sẽ quyết định điều chỉnh độ cao để tránh nhiễu động.

Các phi công trên máy bay phải ăn các suất ăn khác nhau?


Một cơ phó và một cơ trưởng thường phải ăn suất ăn khác nhau để tránh nguy cơ nếu một trong 2 người ăn phải thức ăn có độc. Tuy nhiên đây cũng không phải là một quy định bắt buộc, và còn tùy thuộc vào chính sách từng hãng hàng không khác nhau.

Các phi công trên máy bay phải ăn các suất ăn khác nhau?

Một số hãng hàng không sẽ quy định các suất ăn của tổ bay phải hoàn toàn khác với suất ăn dành cho hành khách, nhưng không nhất thiết suất ăn của người này phải khác với người kia.

Vì sao tiếp viên vẫn để hành lý của họ phía trên ghế ngồi của hành khách?


Một số hãng hàng không yêu cầu hành lý thành viên tổ bay phải để ở một vị trí riêng biệt trong khoang hành khách, giúp họ dễ dàng có thể lấy các vật dụng cần thiết khi bay. Tuy nhiên, không phải máy bay này cũng có chỗ để hành lý tổ bay riêng biệt, do đó họ vẫn phải để chung hành lý với hành khách.

Tiếp viên nghỉ ngơi ở đâu trên những chuyến bay dài?


Có nhiều máy bay thiết kế những giường ngủ cá nhân nhỏ ẩn sau cửa, nhìn trông như ngăn để đồ hay tủ đựng quần áo. Hoặc trong các máy bay như Boeing B767 hoặc Airbus A330, các giường ngủ lại nằm ở trên nóc cabin hoặc dưới bụng tầng khoang hành khách phía trên.

Tiếp viên nghỉ ngơi ở đâu trên những chuyến bay dài?

Nếu bạn không bật chế độ “airplane mode” của điện thoại thì chuyện gì xảy ra?


Đây là một quy định bắt buộc của Cục quản lý Hàng không, nhưng nhiều phi công nói rằng họ không thấy có bất cứ tác động nào lên hệ thống định vị hay động cơ trong khoang lái. Thực tế hệ thống máy móc trong khoang lái đã được thiết kế “miễn dịch” với các tác động sóng bên ngoài.Tuy nhiên, có thể sẽ có một vài tiếng nhiễu rất nhỏ trên radio.

Sóng điện thoại của bạn sẽ không hoạt động ở độ cao 36.000 feet, mà thậm chí vẫn tiêu hao dung lượng pin nhanh chóng. Bởi vậy tốt nhất là nên làm theo hướng dẫn của tiếp viên.


Lượng nhiên liệu một máy bay được phép nạp là bao nhiêu?


Chỉ cho phép một lượng nhiên liệu cần thiết cho một lộ trình bay nhất định (cộng thêm một lượng nhiên liệu nhỏ để dự trữ trong trường hợp thời tiết xấu hoặc trường hợp khẩn cấp). Bởi thực tế lượng nhiên liệu dư ra thậm chí còn khiến máy bay phải tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn do sức nặng của máy bay bị tăng lên.

Lượng nhiên liệu một máy bay được phép nạp là bao nhiêu?

Tổ bay phải tuân thủ theo hướng dẫn cân bằng trọng lượng tàu bay và định lượng nhiên liệu rất chặt chẽ, để xác định chính xác lượng dầu cần phải nạp thêm là bao nhiêu, dựa vào lộ trình bay, trọng lượng tàu và điều kiện thời tiết được dự báo.


Một số máy bay có phát 3 tiếng beep khi hạ cánh. Đó có phải là tín hiệu báo giờ?


Tiếng đèn hiệu (thường thì chỉ được nghe thấy từ phần trước của máy bay) cho biết chế độ lái tự động đã ngắt khi phi công chuẩn bị hạ cánh bằng tay. Bạn không cần phải lo lắng về tiếng động đó.


Tổng hợp
Hình ảnh: Internet 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài viết nổi bật

Những bí kíp khi mang theo flycam đi du lịch

Flycam có thể giúp bạn ghi lại những hình ảnh trong chuyến đi của mình một cách ấn tượng hơn rất nhiều khi chẳng mấy ai có được một bức hìn...