Bài viết phổ biến

Thứ Hai, 21 tháng 1, 2019

Khám phá những Kim tự tháp đặc biệt nhất thế giới

Nhắc đến Kim Tự Tháp, chắc hẳn chúng ta ai cũng nghĩ ngay đến Ai Cập - miền đất của những điều huyền diệu mà khoa học đến nay vẫn chưa lí giải được. Nhưng bạn có biết rải rác khắp nơi trên thế giới vẫn còn khá nhiều nơi sở hữu những công trình tương tự, cũng kì bí không kém. Nếu có dịp du lịch đến đây đừng quên tìm hiểu thử nhé.

Khám phá những Kim tự tháp đặc biệt nhất thế giới

Kim tự tháp Cestius, Ý


Kim tự tháp Cestius

Ý nổi tiếng với nhiều công trình kiến trúc cổ đại như đấu trường La Mã, ngôi đền Panthenon, chợ Trajan,... Tuy nhiên, rất ít người từng nghe đến kim tự tháp Cestius nằm ngay tại trung tâm của Rome với niên đại vào khoảng 2.000 năm tuổi. Kim tự tháp này được xây dựng dọc theo Via Ostiensis, vào giữa năm 18 và 12 trước Công nguyên và ngày nay là một trong những tòa nhà cổ được bảo tồn tốt nhất ở Rome. 

Công trình được làm bằng bê tông, phủ bên ngoài bằng những phiến đá cẩm thạch trắng, diện tích chân đế hơn 29m2 và cao 37 m. Các nhà khoa học phát hiện bên trong kim tự tháp Cestius có một phòng chôn cất dạng mái vòm. Theo những dòng chữ khắc trên sườn phía đông và phía tây của kim tự tháp, bên trong mộ chứa thi thể của Gaius Cestius Epulo, một nhà chính trị người La Mã. Ngoài ra, một số dòng chữ khác tiết lộ việc xây dựng kim tự tháp hoàn thành trong 330 ngày. 

Kim tự tháp trên đảo Tenerife, Tây Ban Nha  


Kim tự tháp Guimar

Tại Guimar, thị trấn phía nam của đảo Tenerife, thuộc quần đảo Canary; có những kim tự tháp xếp thẳng hàng đặc biệt, do một nền văn minh biến mất bí ẩn xây dựng. Tất cả đều được làm từ đá dung nham núi lửa mà không cần dùng đến vôi vữa và được thiết kế tỉ mỉ theo kiểu bậc thang, dường như để phục vụ cho mục đích nghi lễ nào đó. 

Thor Heyerdahl, nhà thám hiểm người Na Uy, đã đặt giả thuyết rằng những công trình này được xây dựng bởi thổ dân Guanches, di cư đến đây khoảng năm 1.000 trước Công nguyên. Một số nhà khoa học khác còn chứng minh được rằng các cạnh dài của một số bậc thang xung quanh kim tự tháp Guimar là đánh dấu ngày đông chí và hạ chí. 

Đại kim tự tháp Cholula, Mexico


Đại kim tự tháp Cholula

Kim tự tháp Cholula, công trình vĩ đại nhất hành tinh, với phần chân rộng gấp 4 lần diện tích của kim tự tháp Giza và là bằng chứng còn sót lại của một thời kỳ chinh phạt đầy bạo lực trong lịch sử ở thành phố Cholulu của người Aztec cách đây hàng trăm năm. Kim tự tháp rộng 450​m, cao 66​m và có kích thước ngang với 9 bể bơi Olympic. Người dân địa phương gọi công trình khổng lồ này là Tlachihualtepetl, nghĩa là "ngọn núi nhân tạo". 

Do có một nhà thờ xây bên trên, nên mãi cho tới năm 1910, công trình mới được phát hiện khi người ta cho xây dựng một bệnh viện dưới chân núi. Rải rác xung quanh đó, một nhóm công nhân khác tìm thấy ít nhất 63 bộ xương, bao gồm một số hộp sọ biến dạng được cho là của những nạn nhân bị hiến tế ngày xưa. Từ năm 1930 tới nay, ước tính đã có hơn 8 km đường hầm được đào bên trong cấu trúc này nhằm mục đích tham quan và nghiên cứu nhưng những bí ẩn vẫn chưa có lời giải hoàn toàn. 


Thành phố kim tự tháp Caral, Peru 


Thành phố kim tự tháp Caral

Cách đây hơn 5.000 năm, một nền văn minh cổ đại ở Peru đã xây dựng được một kim tự tháp hoành tráng đáng kinh ngạc. Caral là một địa điểm khảo cổ học đã được UNESCO đưa vào di sản thế giới, nằm trong thung lũng Supe, cách thủ đô Lima, Peru 182 km về phía bắc và cao 350m so với mực nước biển. 

Các nhà khảo cổ đã tìm thấy những kim tự tháp kích cỡ khác nhau tại Caral. Có 7 kim tự tháp lớn ở Caral bao quanh bằng một số công trình nhỏ hơn, tổng cộng lên tới 32 công trình xây dựng. Mỗi kim tự tháp đều có mục đích sử dụng khác nhau, và đóng vai trò riêng biệt theo trật tự xã hội và tôn giáo của cư dân. Trong đó lớn nhất là Kim tự tháp Caral dài 155 m, rộng 81 m và cao 11 m. 

Đền Srirangam, Ấn Độ 


Đền Srirangam

Tọa lạc ở thành phố Tiruchirapalli, Ấn Độ; với diện tích đếm 63ha, Srirangam là một trong những ngôi đền lớn nhất trên thế giới. Kiến trúc ngôi đền được thiết kế tựa như một kim tự tháp với nhiều màu sắc rực rỡ và lối vào nằm dưới lòng đất vô cùng độc đáo. 

Quần thể đền tháp Srirangam có tất cả 21 ngọn tháp, với thiết kế, độ cao khác nhau. Ngọn tháp lớn nhất của ngôi đền có 15 tầng, cao tới 60m. Đây cũng là ngôi đền đầu tiên ở Ấn Độ được xây dựng hoàn toàn bằng đá granite. Đền thờ thần Vishnu, một trong 3 vị thần tối cao của đạo Hindu. 

Truyền thuyết kể rằng, ngày xưa, có một nhà hiền triết đã nghỉ ngơi và đặt một bức tượng thần Vishnu dựa lưng trên một con rắn lớn. Khi ngài chuẩn bị cho một chuyến đi xa, thật lạ con rắn đứng yên không nhúc nhích, ngài bèn xây một ngôi đền lên trên con rắn này, đặt tên là Srirangam. Trải qua nhiều thế kỷ, khu đền tháp liên tục được mở rộng để có diện mạo tráng lệ như ngày nay và trở thành điểm hành hương nổi tiếng trong giới mộ đạo.

Nguồn Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài viết nổi bật

Những bí kíp khi mang theo flycam đi du lịch

Flycam có thể giúp bạn ghi lại những hình ảnh trong chuyến đi của mình một cách ấn tượng hơn rất nhiều khi chẳng mấy ai có được một bức hìn...