Bài viết phổ biến

Thứ Năm, 24 tháng 1, 2019

Khám phá Amman, thủ đô cổ xưa của Jordan

Đóng vai trò là thủ đô và cũng là thành phố lớn nhất Jordan, Amman là một địa điểm du lịch vô cùng hấp dẫn đối với các tín đồ du lịch. Vẻ đẹp ở đây chính là sự kết hợp kiến trúc vô cùng độc đáo giữa những dấu ấn hoài cổ và hiện đại. 

Khám phá Amman, thủ đô cổ xưa của Jordan

Đặc biệt khi trời về chiều, thành phố này trở nên quyến rũ hơn bao giờ hết với các căn nhà trắng xóa, những hàng thịt nướng bốc khói nghi ngút và các quán cà phê thơm lừng mang đậm phong cách Ả Rập huyền bí. 

Amman về đêm
Amman về đêm quyến rũ và sâu lắng

1. The Citadel 

Khu thành cổ này nằm trên ngọn đồi cao nhất Amman - Jebel Al Qala'a, cao 850m so với mực nước biển và là điển đến không thể bỏ qua cho những ai yêu khảo cổ. Cụm công trình kiến trúc này được xây dựng từ giữa thời đại đồ đồng (thế kỷ thứ 2 trước Công Nguyên) kéo dài tới thời đại đồ sắt (thế kỷ thứ 8 trước Công Nguyên); bao quanh bởi một bức tường dài 1700m. 

Tại đây có 3 công trình kiến trúc quan trọng nhất là : 

➤ Nhà thờ Byzantine 


Nhà thờ Byzantine

Nhà thờ được xây dựng vào thế kỷ 6 hoặc thứ 7. Các di tích còn lại là một gian giữa cùng các hàng cột đá xung quanh. Nổi bật nhất trong kết cấu của nhà thờ chính là những dãy cột cao sừng sững được ghép nối từ những viên đá có kích thước tương đồng mà không cần đến một chất liệu kết dính nào. 

➤ Đền Hercules

 

Đền Hercules

Nằm cách khoảng 100m về phía nam của nhà thờ Byzantine là đền của Hercules, ngày nay còn được gọi là đền thờ lớn của Amman. Đây là nơi lưu giữ niềm tin của người dân về một vị thần mang sức mạnh sẽ bảo hộ cho thần dân được sống an lành hạnh phúc. Ngôi đền được xây dựng trong thời kỳ trị vì của Hoàng đế Marcus Aurelius (năm 161-180). Theo ước tính, khi nguyên vẹn ngôi đền rộng 720 m2 với một thánh đường bên ngoài. Hiện nay những phần di tích còn sót lại là các cột trụ bằng đá và những mảnh vỡ của bức tượng Hercules khổng lồ cao hơn 12 m. 

➤ Cung điện Umayyad (Al-Qaser) 


Cung điện Umayyad (Al-Qaser)

Công trình kiến trúc được biết đến nhiều nhất trong cụm thành cổ The Citadel chính là cung điện Umayyad, hay còn gọi là Al-Qaser. Thời gian xây dựng công trình được cho là dưới triều đại của Umayyad Caliph Hisham, tức giữa năm 724 sau Công nguyên, được sử dụng làm trung tâm hành chính và nơi ở của thống đốc. Cung điện bao gồm một cổng đá, hội trường hình chữ thập 624m2, 4 căn phòng mái vòm và một số tàn tích xung quanh. Tuy đã bị phá hủy khá nhiều nhưng vẫn có thể thấy rõ được sự huy hoàng của một đế chế khi xưa. 

2. Qasr Kharana 


Qasr Kharana

Là một trong những lâu đài sa mạc nổi tiếng nhất, tọa lạc tại phía đông Amman. Các chuyên gia cho rằng lâu đài này đã được xây dựng vào khoảng đầu thế kỷ thứ 8, dựa trên những họa tiết được vẽ trên tường trong một căn phòng bên trong. Công trình được xây theo hình vuông với diện tích 35 m2, bằng các khối đá vôi thô. Gồm có 60 phòng nằm bao xung quanh một sân rộng và một hồ nước ở giữa. 

3. Đại thánh đường Husseini 


Đại thánh đường Husseini

Đi dạo qua các đường phố tấp nập, nhộn nhịp ở trung tâm thành phố Amman, bạn sẽ bắt gặp một nhà thờ hồi giáo theo phong cách Ottoman tráng lệ với 2 tòa tháp cao hai bên uy nghi. Nơi đây được nhà vua Abdullah I trùng tu vào năm 1942 bằng đá với hai gam màu hồng và trắng nổi bật, dựa trên công trình kiến trúc cổ của nhà thờ Hồi giáo được xây dựng năm 640 bởi Omar ibn Al-Khattab, người kế thừa thứ 2 của Hồi giáo. 


4. Rainbow Street 


Rainbow Street

Bên cạnh những công trình cổ kính trầm lặng kia, thì Amman cũng có những góc sôi động rất riêng. Rainbow Street nằm ở quận Jebel Amman, thuộc khu vực trung tâm thành phố. Đến đây bạn có thể chiêm ngưỡng những bản hòa tấu đặc sắc của các quán cà phê , nhà hàng và những con hẻm rực rỡ sáng tạo. Con đường này là một trong những nơi sầm uất nhất ở Amman, thu hút du khách từ khắp các nơi trên thế giới. 

5. Nhà thờ Hồi giáo Abu Darweesh 


Nhà thờ Hồi giáo Abu Darweesh

Một trong những nhà thờ Hồi giáo đẹp nhất Jordan với tổng diện tích 2,500m2, sức chứa 7,000 người và được xây dựng từ năm 1961. Vẫn là thiết kế Levantine truyền thống với mái vòm cùng những ngọn tháp nhọn xung quanh, nhưng Abu Darwish lại có một vẻ ngoài tinh tế và độc đáo hơn nhờ sự sắp xếp hài hòa của những viên gạch có màu sắc đối lập nhau là trắng, đen và cam. Một sự sáng tạo vượt bậc đáng kinh ngạc, khiến bất cứ ai ghé ngang cũng không thể nào rời mắt.

Nguồn Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài viết nổi bật

Những bí kíp khi mang theo flycam đi du lịch

Flycam có thể giúp bạn ghi lại những hình ảnh trong chuyến đi của mình một cách ấn tượng hơn rất nhiều khi chẳng mấy ai có được một bức hìn...