Bài viết phổ biến

Thứ Hai, 19 tháng 11, 2018

6 quy tắc để làm một hành khách văn minh trên máy bay


Nếu trước đây, du lịch bằng máy bay được xem là phương tiện xa xỉ đắt đỏ thì hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của các hãng hàng không giá rẻ thì việc đi máy bay của chúng ta đã trở nên “bình dân” hơn bao giờ hết. Tuy nhiên vẫn có một số vấn đề vè phép lịch sự của hành khách khi đi máy bay mà bạn cần biết để trở thành một “thượng đế” văn minh.

6 quy tắc để thành một hành khách văn minh trên máy bay

1. Chuẩn bị sẵn giấy tờ check-in



Passport và vé

Bạn sẽ thấy như thế nào khi phải chờ đợi một khoảng thời gian dài chỉ để đợi người khác tìm đồ. Tất nhiên sẽ là một cảm giác không mấy gì vui vẻ đúng không nào? Đó cũng chính là tâm trạng của những người phía sau khi phải chờ để bạn loay hoay tìm đống giấy tờ để xuất trình khi được yêu cầu. Vì vậy, bạn hãy chuẩn bị sẵn sàng mọi giấy tờ cần thiết như: vé, hộ chiếu, chứng minh nhân dân,…trên tay khi làm thủ tục check-in, thủ tục an ninh và thủ tục lên máy bay nhé.

Xem thêm Bay thẳng đến Bhutan bằng chuyến bay thuê bao

2. 
Đừng gây trở ngại cho các dịch vụ trên máy bay


Dịch vụ thức ăn

Hãy luôn làm đúng theo hướng dẫn của tiếp viên và tuân thủ quy trình của chuyến bay. Một khi đã bước lên máy bay, hãy cất hành lý thật gọn gàng và nhanh chóng rời khỏi lối đi để tránh gây ùn tắc “giao thông”.  Bên cạnh đó hãy nhớ tắt điện thoại di động khi máy bay cất và hạ cánh theo quy định hàng không.
Nếu có xe đẩy đồ uống đi qua, bạn nên ngồi gọn gàng tại chỗ ngồi của mình để tránh trường hợp bị đụng phải hoặc gây cản trở cho họ. Hạn chế việc kêu gọi hay hối thúc nếu không có vấn đề cần kíp vì bạn biết đấy, lối đi của họ rất nhỏ hẹp nên việc phục vụ phải được tiến hành theo tuần tự.

3. 
Nói đúng lúc, đúng chỗ và đúng thời điểm


Giao tiếp trên chuyến bay

Đi du lịch là một cơ hội tốt để có thể gặp gỡ nhiều người và nghe họ kể những câu chuyện thú vị, nhưng không phải ai cũng có nhu cầu như thế. Đừng cố gắng bắt chuyện với những người ngồi xung quanh bạn một cách thái quá vì hành động đó sẽ khiến cho họ cảm thấy bị làm phiền. Nếu người ngồi bên cạnh đang ngủ hoặc làm việc riêng, hãy cố gắng giữ sự yên tĩnh . Trong trường hợp bạn muốn trò chuyện và làm quen, hãy đợi cho tới khi họ xong việc hoặc tỉnh táo hơn.

4. Chia sẻ tay vịn ghế


Ghế máy bay

Hãy sử dụng tay vịn một cách tế nhị và có ý thức vì đó là của chung. Hãy nghĩ cho những người ngồi cạnh, họ chắc chắn sẽ không cảm thấy hài lòng nếu bạn để khuỷu tay lấn sang ghế ngồi của họ suốt chuyến bay.  Nếu bạn là người ngồi gần cửa sổ hoặc cạnh lối đi, hãy nhường nhịn một chút phía tay vịn cho người ngồi ở giữa và thay vào đó bạn có thể sử dụng tay vịn bên còn lại của riêng mình. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý tránh để khuỷu tay hướng ra ngoài quá nhiều nếu bạn ngồi ở ghế cạnh lối đi. Bên cạnh việc dễ gây cản trở cho người khác, bạn có thể bị xe đẩy của tiếp viên va phải.

5. Chú ý đến việc ngả lưng ghế


Ngả lưng ghế

Nếu người nào đó ngả lưng ghế đằng sau, bạn đừng nên than phiền, kêu ca vì ai cũng có quyền làm thế để thư giãn, nghỉ ngơi. Vì vậy, nếu hành khách ngồi trước bạn ngả ghế ra sau, hãy làm theo họ... trừ khi bạn đang ở hàng ghế cuối cùng. Tuy nhiên, trước nếu họ ngả ghế quá sâu, chiếm dụng nhiều vào khoảng không gian của bạn, thì hãy phản hồi, góp ý với họ.
Lưu ý: Chỉ có thể ngả ghế ra sau khi chuyến bay dài hơn 2 giờ và người ngồi sau bạn thấp hơn 1,8m

6. Đừng xịt nước hoa


Nước hoa

Trên một chuyến bay đông người, mùi hương nước hoa quá đậm sẽ làm người khác khó chịu chưa kể đến một số người dị ứng với nước hoa. Hãy thử tưởng tượng bạn đang ngồi trong một không gian kín mà phải hứng chịu vô số mùi hương nồng nặc xộc vào mũi thì sẽ như thế nào ? Cho nên tốt nhất hãy hạn chế dùng nước hoa hay bất cứ loại nước thơm nào. Chỉ cần mặc quần áo sạch thôi đã là quá phù hợp với môi trường trên máy bay rồi.

Xem thêm Trải nghiệm chuyến đi 7 ngày đến Vancouver, Canada
Nguồn Tổng hợp




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài viết nổi bật

Những bí kíp khi mang theo flycam đi du lịch

Flycam có thể giúp bạn ghi lại những hình ảnh trong chuyến đi của mình một cách ấn tượng hơn rất nhiều khi chẳng mấy ai có được một bức hìn...