Bài viết phổ biến

Thứ Sáu, 23 tháng 11, 2018

Những món ăn nhất định phải thử ở cực Nam Nhật Bản


Được biết đến như một thiên đường ẩm thực, Nhật Bản là hội tụ những người nghệ sĩ tài hoa chuyên tạo ra những món ăn ngon và tinh tế nhất. Okinawa, tuy hơi tách biệt so với những nơi khác nhưng cũng không thiếu những tuyệt tác ẩm thực hảo hạng như tempura, rong nho, rafute,...

Những món ăn nhất định phải thử ở cực Nam Nhật Bản


Goya champuru


Goya champuru

Là một món xào nổi tiếng , nó được coi là món ăn đại diện cho nền ẩm thực phong phú và tuyệt diệu của vùng Okinawa. Chanpuru thông thường gồm có đậu phụ kết hợp với một số loại rau, cá thịt, trứng, mayoshi (giá đỗ), goya (mướp đắng) và một số nguyên liệu khác. Món mướp bổ dưỡng này có thể làm theo nhiều cách, hoặc chiên như tempura hoặc thái mỏng và trộn trong salad hay với làm đồ muối để ăn kèm.
Xuất xứ từ Đông Nam Á, Goya Champuru rất được người dân Okinawa ưa thích và thường được dùng như một món ăn giải nhiệt, bồi bổ sức khỏe vào mùa hè nắng nóng.

Cơm Taco


Cơm Taco

Món ăn mang hơi hướng từ phương Tây và nổi danh khắp Nhật Bản chính là cơm Taco. Thành phần chính bao gồm thịt bò, phô mai, sốt cà chua, cơm dẻo,… tuy  thơm nhưng lại không ngấy, món ăn này mang đến giá trị dinh dưỡng khá cao nên thường thấy nhiều trong các bữa ăn ở Okinawa. Nhiều khách du lịch cho rằng đến đây mà không thưởng thức món cơm Taco thì xem như bạn phí cả chuyến đi.




Umi budo


Umi budo

Chắc hẳn chúng ta đã quá quen với rong nho (Umi budo), một loại rong biển có hình dáng dễ thương trong như những chùm nho tí hon. Rong nho được ăn sống kèm với nước chấm, sashimi, súp hoặc chế biến thành nước sốt. Khi nhai những hat nhỏ li ti sẽ vỡ ra trong miệng giống như trứng cá hồi và có vị mặn cùng mùi hương biển cả đặc trưng.

Tempura


Tempura

Không chỉ riêng người Okinawa mà rất nhiều người Nhật cũng yêu thích món chiên nổi tiếng này. Trong các nhà hàng địa phương thường dùng những nguyên liệu phổ biến như khoai lang tím, mướp đắng, tôm, nấm, cà tím để chế biến tempura.  Một loại tempura khác phổ biến ở Okinawa là làm từ rong biển nâu mozuku – mọt dăc sản chỉ có thể tìm thấy tại quần đảo này.


Rafute


Rafute

Cách chế biến rafute không có nhiều khác biệt với món thịt kho Tàu vốn đã quá quen thuộc với ẩm thực Việt Nam hay Trung Quốc. Từng miếng thịt lợn ba chỉ được thái dày, nấu liu riu trong xì dầu và nước màu, với hương vị thơm ngon, ngọt ngào và  tan chảy trong vòm miệng, chắc chắn sẽ chinh phục mọi thực khách khó tính nhất. Rafute thường được dùng riêng hoặc ăn kèm với mì soba kiểu Okinawa.

Mì Soba


Mì Soba

Cũng là soba nhưng so với nhiều nơi khác ở Nhật Bản thì cách chế biến và ăn món này ở Okinawa có phần khác biệt. Mì được ăn kèm nước ninh từ thịt heo, cá ngừ khô katsuobushi và rong biển, bên cạnh đó thì sợi mì cũng dai và thơm hơn. Một trong những loại thịt ăn kèm phổ biến nhất của soba ở Okinawa là soki (sườn hầm) và rafute. Khi thưởng thức, thực khách có thể ăn thêm gừng muối, hành lá, ớt ngâm.

Sukugarasu


Sukugarasu

Là những miếng đậu phụ trắng, kèm những con cá nhỏ xíu bên trên. Món Sukugarasu rất phổ biến ở Okinawa và thường dùng khi thưởng thức rượu sake hay awamori. Mỗi phần đậu được cắt vừa một miếng ăn và vị mặn đậm của cá thì hòa hợp với sự mềm mại của miếng đậu phụ.


Sata andagi


Sata andagi

Người dân Okinawa tạo ra những chiếc bánh mềm trong giòn ngoài, màu vàng nâu bắt mắt gọi là Sata andagi. Trong tiếng Nhật tên món có nghĩa là "đường chiên ngập dầu". Bánh gồm đường, bột, trứng, là món ăn thường xuất hiện trong các lễ hội, làm đồ tráng miệng trong nhà hàng hoặc bán hè phố như đồ ăn vặt.

Tofuyo



Tofuyo

Cũng có cách chế biến tương tự là dựa trên phương pháp lên men, nhưng Tofuyo của Nhật lại không nặng mùi như đậu phụ thối ở Trung Quốc hay bỡ như chao ở Việt Nam. Món ăn này vẫn giữ được hương vị ngọt ngào và mềm mịn của đậu phụ. Tofuyo ở Okinawa thường được dọn ra theo miếng nhỏ, ăn bằng một chiếc “tăm” đặc biệt và rất được người dân địa phương ưa chuộng dùng kèm rượu Awamori.

Nguồn Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài viết nổi bật

Những bí kíp khi mang theo flycam đi du lịch

Flycam có thể giúp bạn ghi lại những hình ảnh trong chuyến đi của mình một cách ấn tượng hơn rất nhiều khi chẳng mấy ai có được một bức hìn...