Bài viết phổ biến

Thứ Năm, 26 tháng 9, 2019

Những món ngon đừng nên bỏ lỡ ở Mù Cang Chải

Không chỉ nổi tiếng với những thửa ruộng bậc thang rộng mênh mông, Mù Cang Chải (Yên Bái) còn gây thương nhớ du khách bởi những món ăn dân dã vùng Tây Bắc.

Những món ngon đừng nên bỏ lỡ ở Mù Cang Chải

Cốm Tú Lệ


Cốm Tú Lệ

Cốm Tú Lệ được mệnh danh là "tinh hoa ẩm thực" của Tây Bắc. Món ăn làm từ giống gạo nếp Tan Lả có hạt to tròn, hương vị thơm ngon, nổi tiếng. Quy trình làm cốm rất công phu, người dân tộc Thái nơi đây phải thu hoạch từ khi lúa chỉ mới khum ngọn, còn nguyên sữa. Thức quà dẻo thơm mang đậm hương vị núi rừng này thích hợp đem về làm quà tặng cho bạn bè và người thân sau chuyến đi. 

Thịt lợn kẹp cây rừng nướng 


Thịt lợn kẹp cây rừng nướng

Thịt lợn kẹp cây rừng nướng gây hấp dẫn bởi sự kết hợp hòa quyện của các loại gia vị núi rừng riêng biệt như mắc kén, hành tươi... Những con lợn dùng để chế biến món ăn này được thả tự do nên đây là lý do khiến phần thịt béo ngậy và thơm hơn so với các loại thông thường. Sau khi tẩm ướp gia vị xong, thịt đem cuộn với lá dong tươi, kẹp tre rồi đem nướng trên than hoa. 

Xôi nếp Tú Lệ


Xôi nếp Tú Lệ

Chỉ khi đến Mù Cang Cải, du khách mới có cơ hội nếm thử món xôi nếp Tú Lệ được ngâm và đồ bởi dòng nước từ con suối đầu nguồn trên đỉnh Khau Phạ. Món ăn gắn với truyền thuyết của một nàng tiên nữ đã mang những mầm giống hạt nếp thơm xuống những cánh đồng nơi đây. Bên cạnh đó, bạn không thể bỏ qua xôi ngũ sắc, món ăn độc đáo mang ý nghĩa về quan niệm vũ trụ, triết lý âm dương và ý nghĩa nhân sinh cao đẹp đối với con người Tây Bắc. 

Châu chấu rang


Châu chấu rang

Không phải món ăn xa xỉ nhưng châu chấu rang lại hấp dẫn du khách bởi hương vị giòn tan, béo ngậy. Thức quà giản dị nhưng chứa đựng biết bao ký ức tuổi thơ nhiều thế hệ, ngay cả những người miền xuôi. Sau mùa gặt, châu chấu xuất hiện nhiều ở đồng và được người dân bắt mang về chế biến thành các cách khác nhau như chiên, xào... Món ăn gây thương nhớ bởi vị béo ngậy của châu chấu, hòa quyện cùng mùi thơm của lá chanh. 

Nhộng ong rừng xào mùng 


Nhộng ong rừng xào mùng

Nhộng ong rừng xào mùng là món ăn bổ dưỡng và hiếm có bởi nguyên liệu chính không phải mùa nào cũng xuất hiện. Thời điểm thuận lợi để lấy được những con nhộng ngon là từ tháng 4 đến tháng 8 khi ong rừng bắt đầu làm tổ và sinh sản. Món ăn chỉ hoàn hảo khi phần nhộng bày trên đĩa có màu vàng ươm và giữ nguyên vẹn hình dáng, mùng xanh xào chín tới. Mùi thơm béo ngậy cùng với sự hòa quyện của lá chanh sẽ đem đến cho du khách một hương vị khó quên. 

Cá hồi


Cá hồi

Dưới chân đèo Khau Phạ cách Tú Lệ 7 km là nơi nuôi cá hồi lớn nhất ở Mù Cang Chải. Gỏi và lẩu cá hồi là hai món ăn hấp dẫn được du khách lựa chọn nhiều nhất tại đây. Loại cá này giá bán khá cao bởi quy trình chăm sóc cầu kỳ, mức giá dao động từ 180.000-200.000 đồng/kg. 

Măng ớt Trạm Tấu 


Măng ớt Trạm Tấu

Măng ớt Trạm Tấu là món ăn không thể thiếu trong bữa ăn thường ngày hoặc trong các dịp lễ, Tết của đồng bào dân tộc người Mông. Món ăn dân dã này chế biến từ cây măng Lay - một loại cây chỉ mọc ở vùng núi cao. Măng được ngâm ở trong hỗn hợp muối trắng và ớt tươi lâu ngày, chua cay cùng hòa quyện tạo nên hương vị khó quên. 


Nguồn: tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài viết nổi bật

Những bí kíp khi mang theo flycam đi du lịch

Flycam có thể giúp bạn ghi lại những hình ảnh trong chuyến đi của mình một cách ấn tượng hơn rất nhiều khi chẳng mấy ai có được một bức hìn...