Bài viết phổ biến

Thứ Tư, 17 tháng 7, 2019

Những điều tuyệt vời giúp Phần Lan trở thành quốc gia đáng mơ ước

Đến với đất nước Phần Lan bạn sẽ không chỉ ngạc nhiên trước vẻ đẹp vừa hoang sơ vừa hiện đại của cảnh sắc thiên nhiên mà còn ấn tượng bởi những điều lý thú về đất nước, văn hóa và con người nơi đây.

Những điều tuyệt vời giúp Phần Lan trở thành quốc gia đáng mơ ước
Ảnh: @destinationeu

Là đất nước thuộc khu vực Bắc Âu, Phần Lan – “đất nước của hàng nghìn ao hồ” này nổi tiếng với mật độ dân số thấp nhất trong các nước Liên minh Châu Âu với chỉ khoảng 16 người/km2. Và có lẽ, chính bởi số dân khiêm tốn nên không ngăn cản đất nước xinh đẹp này đạt được vị trí cao trong danh sách những nơi tuyệt vời nhất để sinh sống.

Giáo dục tốt nhất thế giới


Giáo dục tốt nhất thế giới
Ảnh: dantri.com.vn

Tất cả các trường đều được tài trợ cơ sở vật chất và trang thiết bị như nhau. Hầu hết các trường công lập đều giảng dạy cùng một giáo trình. Ngoại trừ một số trường bán công lập dạy bằng tiếng Anh, tiếng Đức hoặc tiếng Pháp, còn lại người Phần Lan luôn muốn bảo tồn ngôn ngữ của đất nước mình.

Học sinh không phải trả học phí cũng như các chi phí liên quan. Đặc biệt, trong các trường học ở Phần Lan không có kỳ thi. Giáo viên sẽ tự quyết định thời điểm tiến hành các bài kiểm tra. Chỉ có một kỳ thi duy nhất là bài thi viết để xét tiêu chuẩn tốt nghiệp trung học. Không có một lớp ôn luyện nào trước kỳ thi.

Mọi mối quan hệ trong trường học đều được xây dựng trên cơ sở niềm tin. Giáo viên không kiểm tra đột xuất cũng không áp đặt luật lệ cho học sinh. Hệ thống giáo dục chỉ đưa ra những đề xuất chung và giáo viên sẽ chọn áp dụng một trong số đó. Học sinh được quyền tự do làm việc mình thích trong yên lặng nếu đã xong bài tập hoặc cảm thấy bài giảng là vô bổ. Họ quan điểm rằng học sinh luôn tự biết điều gì là tốt nhất cho mình.

Lối sống gần gũi thiên nhiên


Lối sống gần gũi thiên nhiên
Ảnh: @gruu

Được mệnh danh là “Xứ sở nghìn hồ”, đất nước Phần Lan có đến 188.000 hồ lớn nhỏ rải rác trên khắp đất nước. Ngoài ra, Phần Lan còn được bao phủ bởi 70% là rừng là kim, chiếm tỉ lệ lớn nhất trong số các quốc gia ở Châu Âu. Chính vì đặc điểm này, người dân Phần Lan rất thích được gần gũi với thiên nhiên. Họ thường lánh xa khỏi lối sống thành thị bằng những buổi đi dạo trong rừng để thưởng thức bầu không khí trong lành và tận hưởng quang cảnh thiên nhiên.

Phần Lan ai cũng mê đọc sách


Ở Phần Lan ai cũng mê đọc sách
Ảnh: @freestocks

Nếu ở các quốc gia khác mọi người thường thích sử dụng điện thoại hơn là đọc sách thì tại Phần Lan, người dân thích đọc sách đến mức nước này trở thành một trong những quốc gia mê đọc sách nhất trên thế giới. Dân số Phần Lan chỉ hơn 5 triệu người nhưng mỗi năm họ mượn hơn 67 triệu cuốn sách từ thư viện. Thực sự nếu bạn ở đây, bạn sẽ thấy hệ thống thư viện Phần Lan cực kỳ tốt và tiện lợi. Trường đại học có thư viện, thành phố cũng có hệ thống thư viện. 

Bạn chỉ cần làm thẻ miễn phí, lên trang web thư viện tìm và yêu cầu mượn sách mà bạn muốn, họ sẽ chuyển về thư viện mà bạn yêu cầu. Khi trả sách bạn chỉ cần ra bất kỳ một thư viện nào của hệ thống để trả là được. Mọi thứ đều tự động. Các thư viện thậm chí có thể xuất hiện ở các trạm xăng dầu. Và điều tuyệt vời nhất là ở một số thư viện lớn, bạn không chỉ mượn sách mà còn cả nhạc cụ, thiết bị thể thao và thậm chí cả máy khâu nữa.

Phần Lan là đất nước có ít tham nhũng nhất trên thế giới


Phần Lan là đất nước có ít tham nhũng nhất trên thế giới
Ảnh: baomoi.com

Theo một báo cáo nghiên cứu của tạp chí Business Insider năm 2012, Phần Lan, Đan Mạch và New Zealand là những nước đứng đầu xếp hạng này. Các nước này đều là những nước có “chỉ số GDP đầu người cao, tỷ lệ bất bình đẳng thấp, các vấn đề về quyền con người được đảm bảo, bình đẳng về giới và tự do phát ngôn, báo chí cũng được đảm bảo”.

Đất nước tốt nhất trên thế giới để bạn làm Mẹ


Đất nước tốt nhất trên thế giới để bạn làm Mẹ
Ảnh: visco.edu.vn

Từ khi bạn đăng ký với cơ sở y tế nơi bạn sống về việc đang mang thai, họ sẽ cho bạn tới khám định kỳ để kiểm tra sức khỏe mẹ và bé. Họ sẽ cho bạn đi làm các xét nghiệm cần thiết để đảm bảo mọi thứ tốt đẹp. Nếu bạn có vấn đề gì chỉ cần gọi điện và xin lịch hẹn với bác sỹ. Họ đã đăng ký tên bạn tại bệnh viện mà bạn sẽ sinh khi tới ngày và mọi thông tin về bạn đều đã được update trên hệ thống. Ngoài dịch vụ chăm sóc về y tế, nếu bạn có những vấn đề về tâm lý, căng thẳng, lo lắng… không thể giải tỏa hay nói với ai, họ có những người tư vấn cho bạn. 

Còn có cả các lớp huấn luyện chăm sóc trẻ sơ sinh cho các bố mẹ nữa. Mọi thứ đều miễn phí. Bạn sẽ không có bất cứ lo lắng gì hết, chỉ việc giữ sức khỏe cho tới ngày đi sinh con mà thôi. Khi gần tới khi sinh, nhà nước còn tặng cho bạn một thùng quà bao gồm quần áo, bỉm… mọi thứ cần thiết cho một đứa trẻ mới sinh hoặc bạn có thể chọn lấy số tiền là 140euro.

Tiền phạt tùy thuộc vào thu nhập và không phải trả tiền tip trong cửa hàng


Tiền phạt tùy thuộc vào thu nhập và không phải trả tiền tip trong cửa hàng
Ảnh: cafebiz.vn

Ở Phần Lan, phạm luật giao thông sẽ bị xử phạt dựa trên hai yếu tố sau: mức độ nghiêm trọng của vi phạm và thu nhập của người lái xe. Jussi Salonoja ở Helsinki là người chịu hình phạt nặng nhất do đi quá tốc độ vào năm 2003. Jussi bị phạt 116,000 euro khi lái xe với tốc độ 80km/giờ trong khu vực quy định mức tốc độ tối đa là 50km/giờ.

Nếu là du khách, bạn không cần trả tiền tip trong các cửa hàng. Nếu muốn thể hiện sự hài lòng trước một dịch vụ tốt, bạn có thể trả tiền tip bằng cách làm tròn hóa đơn, ví dụ nếu hóa đơn của bạn là 27,10 USD, bạn có thể trả 30 USD.

Quê hương của ông già Noel


Quê hương của ông già Noel
Ảnh: santaclausvillage.info

Lapland là vùng đất cực Bắc của Phần Lan, chiếm 1/3 diện tích đất liền Phần Lan, bao quanh là Thụy Điển, Na Uy và Nga. So với những quốc gia Bắc Âu được cho là xuất xứ của ông già Noel, Phần Lan có vẻ được biết đến nhiều hơn hết. Ông già Noel cũng là biểu tượng văn hóa du lịch của Phần Lan. Thành phố Rovaniemi, thủ đô của vùng Lapland, được xem là thủ phủ của ông già Noel. Nằm ngay vòng đai Bắc cực là ngôi làng nổi tiếng của Ông già Tuyết, cách thành phố Rovaniemi khoảng 8km.

Bạn không phải chờ đến lễ Giáng Sinh mới có thể gặp Ông già Tuyết bởi ở đây bạn có thể gặp Ông già Tuyết bằng xương bằng thịt với áo khăn đỏ thắm, râu tóc trắng muốt luôn xuất hiện như một giấc mơ ở ngôi làng này bất kể ngày nào trong năm.

Phần Lan với những điều tuyệt vời trong lối sống cũng như văn hóa đã tạo nên một trong những đất nước tốt đẹp nhất thế giới. Có lẽ, bất cứ ai cũng muốn được một lần trực tiếp trải nghiệm và khám phá cuộc sống nơi đây.


Theo Minh Vy, DKN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài viết nổi bật

Những bí kíp khi mang theo flycam đi du lịch

Flycam có thể giúp bạn ghi lại những hình ảnh trong chuyến đi của mình một cách ấn tượng hơn rất nhiều khi chẳng mấy ai có được một bức hìn...